Tin tức» Văn bản
Hội nghị công tác phối hợp và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Ngày 28/8/2025, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tổ chức thành công Hội nghị công tác phối hợp và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, Cảng HKQT Nội Bài, hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và đặc biệt là sự hiện diện của đại diện chính quyền địa phương cùng người dân sinh sống trên địa bàn tiếp giáp, lân cận Cảng HKQT Nội Bài.

Phần nội dung chuyên đề, thông qua việc phân tích một số tình huống thực tế, hành vi vi phạm đã từng bị xử phạt, các báo cáo viên của Cảng vụ HKMB đã phổ biến quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực hàng không dân dụng cùng với các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính có liên quan.
Đối với cư dân sinh sống trong khu vực lân cận Cảng HKQT Nội Bài, bác cáo viên tập trung tuyên truyền, trao đổi về những thói quen sinh hoạt thường ngày tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hàng không, như đốt rơm rạ, thả diều, thả bóng bay, chăn thả gia súc ở các khu vực lân cận Cảng HKQT Nội; sử dụng flycam, phương tiện bay siêu nhẹ trái phép; chiếu tia laze lên bầu trời.


Nhiều hành vi khác ảnh hưởng đến an ninh hàng không, an ninh trật tự và quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay như: xâm nhập khu vực hạn chế của sân bay, bán hàng rong trong khu vực công cộng, vứt rác bừa bãi, làm hư hỏng mốc giới, lấn chiếm đất cảng hàng không cũng được báo cáo viên đề cập trong nội dung chuyên đề.
Đối với hành khách đi tàu bay, báo cáo viên lưu ý một số hành vi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chuyến bay và trải nghiệm hành khách, thậm chí đe dọa đến tính mạng của chính hành khách và cư dân lân cận cảng hàng không, sân bay. Các hành vi được cảnh báo bao gồm: Hút thuốc trên tàu bay, hút thuốc lá không đúng nơi quy định tại sân bay, sử dụng thiết bị điện tử trong quá trình cất và hạ cánh… Để phục vụ tuyên tuyền pháp luật về hàng không dân dụng cho hành khách, Cảng vụ HKMB đã thiết kế tờ rơi song ngữ để bàn giao và đề nghị Cảng HKQT Nội Bài, Đại diện các hãng hàng không có biện pháp tuyên truyền phù hợp đến hành khách đi tàu bay.
Đối với nhân viên hàng không, các hãng hàng không và các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài: thông qua số liệu và tính chất các vụ việc vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính, báo cáo viên khuyến cáo khi thực hiện nhiệm vụ ở bất kì vị trí nào cũng cần tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định liên quan, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn cho con người, phương tiện, thiết bị và thậm chí là cả chuyến bay.

Ông Đoàn Minh Quân - Phó Giám đốc Cảng vụ HKMB giải đáp câu hỏi của các đại biểu
Phương thức phối hợp và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp khi xảy ra các vụ việc vi phạm vi hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại Cảng HKQT Nội Bài - đã được thống nhất trong các Hội nghị trước - tiếp tục được nhắc lại, thảo luận nhằm rút kinh nghiệm và tối ưu hóa quy trình xử lý các vụ việc phát sinh. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp, định hướng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài cũng được đưa ra trao đổi và thảo luận.
Để chủ động thực hiện tuyên truyền pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không, dân dụng, Cảng vụ HKMB xây dựng tài liệu gửi đến người dân sau buổi tuyên truyền bằng sản phẩm vừa có giá trị sử dụng để tuyên truyền pháp luật vừa có giá trị sử dụng trong đời sống.
P.TCHC
Tin khác
- Hội nghị về công tác phối hợp xử lý vi phạm hành chính, tuyên truyền pháp luật giữa Cảng vụ hàng không miền Bắc và các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương các Cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc - 30/09/2019
- Lễ ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm - 13/09/2016
- Chỉ thị của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách là người khuyết tật. - 23/05/2016